I. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản:
1. Tính liên kết của văn bản:
a. Theo em, nếu bố En-ri-cô chỉ viết mấy câu sau thì En-ri-cô chưa hiểu được ý nghĩa của đoạn văn ấy.
b. Lí do En-ri-cô chưa hiểu: vì giữa câu văn còn thiếu sự liên kết.
c. Muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì cần phải có tính liên kết.
2. Phương tiện liên kết trong văn bản:
a. Đoạn văn thiếu thái độ của người bố nên nó khó hiểu.
Sửa lại: Thêm thái độ của người bố vào đoạn văn.
b. Thiếu sự liên kết ở :
Một ngày kia…ngủ được. Còn bây giờ, giấc ngủ đến…kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gố mềm, đôi môi hé mở…mút kẹo.
- Thêm cụm từ “Còn bây giờ” sau “ngủ được”.
- Thay “đứa trẻ” bằng “con”.
=> Các câu văn mới có sự liên kết.
II. LUYỆN TẬP:
Trả lời câu 1 (trang 18 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):
Sắp xếp các câu văn dưới đây để tạo thành một đoạn văn có tính liên kết chặt chẽ:
(1) – (4) – (2) – (5) – (3).
Trả lời câu 2 (trang 19 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):
Các câu văn dưới đây chưa có tính liên kết.
Vì câu 1 nói về quá khứ, tức là bây giờ mẹ đã mất. Vậy mà, sang các câu còn lại thì người mẹ đó vẫn sống => Tạo sự không hiểu cho người đọc.
Còn câu 2, 3, 4 phải sắp xếp lại theo trình tự 3- 4 – 2.
Trả lời câu 3 (trang 19 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):
Điền những từ thích hợp vào chỗ trống:
- …hình bóng của bà
- … bà trồng cây
- cháu chạy lon ton bên bà
- Bà bảo khi nào cây có quả
- bà sẽ …cho cháu
- Thế là bà ôm cháu vào lòng…thật kêu.
Trả lời câu 4 (trang 19 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):
- Về mặt nội dung và hình thức, hai câu này có vẻ rời rạc, không liên kết với nhau. Bởi câu đầu nói về mẹ, câu hai lại nói về con.
- Nhưng khi chúng ta đọc sang câu thứ 3 “Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói:….mở ra” thì ta lại thấy mẹ và con đã liên kết với nhau tạo thành sự thống nhất, hoàn chỉnh. Nên các câu vẫn được đặt cạnh nhau.
Trả lời câu 5 (trang 19 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):
- Câu chuyện giúp em hiểu rằng có cả trăm đốt tre nhưng không có phép màu của Bụt làm cho các đoạn tre ấy liên kết lại với nhau thì nó cũng chỉ là những mẩu tre ngắn mà thôi. Đoạn văn, văn bản cũng vậy, phải biết nối kết các câu, các đoạn bằng những phương tiện ngôn ngữ (từ, câu..) thích hợp thì nó mới tạo thành một văn bản đầy đủ ý nghĩa.
soanbaitap.com gửi tới các bạn học sinh đầy đủ những bài soạn văn 7 do các thầy cô giáo dạy giỏi môn văn lớp 7 biên soạn giúp học sinh soạn bài, tóm tắt, phân tích, thuyết minh, nghị luận,... hay nắm bắt rõ cách soạn văn lớp 7 như nào, cho thật ngắn gọn, dễ hiểu mà vẫn đủ ý chính. Giúp bạn học tốt ngữ văn 7
#soanbaitap
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét