Thứ Ba, 14 tháng 4, 2020

Số từ và lượng từ - soanbaitap.com

 

I. Số từ:

Trả lời câu 1 (trang 128 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Các từ được in đậm trong những câu sau bổ sung ý nghĩa cho từ nào trong câu? Chúng đứng ở vị trí nào trong cụm từ và bổ sung ý nghĩa gì??

a. Hai: chàng; một trăm: ván, nệp; chín: ngà, cựa, hồng mao, đôi.

b. sáu: Hùng Vương.

- Các từ được bổ nghĩa đều là những danh từ.

- Trong (a), bổ nghĩa về số lượng. Đứng ở trước danh từ.

- Trong (b), bổ nghĩa về thứ tự. Đứng ở sau danh từ.

Trả lời câu 2 (trang 128 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Từ “đôi” trong câu a không phải là số từ mà là danh từ chỉ đơn vị.

Trả lời câu 3 (trang 128 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Tìm thêm các từ có ý nghĩa khái quát và công dụng như từ đôi: cặp, tá, chục…

Vd: Một tá bút chì.

II. Lượng từ:

Trả lời câu 1 (trang 128 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Nghĩa của các từ in đậm trong các câu dưới đây có gì giống và khác nghĩa của số từ:

Giống : cùng đứng trước danh từ.

Khác:

- Số từ: chỉ số lượng và thứ tự của sự vật.

- Lượng từ: chỉ lượng ít hay nhiều của sự vật.

Trả lời câu 2 (trang 129 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Xếp các từ in đậm nói trên vào mô hình cụm danh từ:

Phần trước

Phần trung tâm

Phần sau

t2

t1

T1

T2

s1

s2

các

hoàng tử

Những

kẻ

thua trận

Cả

mấy vạn

tướng lính, quân sĩ

III. LUYỆN TẬP:

Trả lời câu 1 (trang 129 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Tìm số từ trong bài thơ sau. Xác định ý nghĩa của các số từ ấy:

- Một, hai, ba, năm: chỉ số lượng vì đứng trước danh từ và chỉ số lượng sự vật: canh, cánh.

- Bốn, năm: chỉ thứ tự vì đứng sau danh từ và chỉ thứ tự của sự vật: canh.

Trả lời câu 2 (trang 129 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Các từ in đậm trong hai dòng thơ sau được dùng với ý nghĩa:

- Trăm, ngàn, muôn được dùng với ý nghĩa số từ chỉ số lượng nhiều, rất nhiều nhưng không chính xác.

Trả lời câu 3 (trang 129 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Qua hai ví dụ sau, em thấy nghĩa của các từ “từng” và “mỗi” có gì khác nhau?

Giống nhau: tách  ra từng cá thể, từng sự vật.

Khác nhau:

- “Từng” vừa tách riêng cá thể, sự vật mang ý nghĩa lần lượt theo trình tự hết cá thể này đến cá thể khác, sự vật này đến sự vật khác.

-“Mỗi” chỉ sự tách riêng hẳn ra chứ không theo trình tự lần lượt.

soanbaitap.com gửi tới các bạn học sinh đầy đủ những bài soạn văn 6 do các thầy cô giáo dạy giỏi môn văn lớp 6 biên soạn giúp học sinh soạn bài, tóm tắt, phân tích, thuyết minh, nghị luận,... hay nắm bắt rõ cách soạn văn lớp 6 như nào, cho thật ngắn gọn, dễ hiểu mà vẫn đủ ý chính.Giúp các bạn học tốt ngữ văn 6

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



#soanbaitap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét