Bài 24. Thực hành: Lên men êtilic và lactic
Bài 24. Thực hành: Lên men êtilic và lactic thuộc PHẦN BA SINH HỌC VI SINH VẬT và là CHƯƠNG I. CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG Ở VI SINH VẬT
Lý thuyết
1. Mục tiêu
Biết làm sữa chua, muối chua rau quả.
2. Chuẩn bị
Một hộp sữa chua Vinamilk, một hộp sữa đặc có đường kính, thìa, cốc đong, cốc đựng và ấm đun nước, cải sen, bắp cải, dao con, dung dịch NaCl, bình hoặc vại để muối dưa.
3. Nội dung và cách tiến hành
Cho rau quả vào vại, đổ ngập nước muối NaCl (5 - 6%), nén chặt, đậy kín, rồi để ở nơi ấm 28 - 30°C.
Lúc đầu, vi khuẩn lactic và các loại vi khuẩn khác có trên bề mặt rau quả cùng phát triển nhờ chất dinh dưỡng từ rau quả khuếch tán ra môi trường do quá trình co nguyên sinh, sau đó khi pH giảm, ức chế các loại vi khuẩn khác, vi khuẩn lactic chiếm ưu thế, dưa quả chua ngon.
Giáo viên nên làm một lọ rau, quả muối trước buổi thí nghiệm khoảng 1 - 2 ngày.
4. Thu hoạch
- Kiểm tra các sản phẩm sữa chua và rau quả chua, giải thích kết quả.
- Trả lời các câu hỏi nêu trong bài vào vở.
1. Mục tiêu
Đặt được thí nghiệm và quan sát được hiện tượng lên men.
2. Chuẩn bị
Dụng cụ, vật liệu cho một nhóm thí nghiệm (2-3 học sinh):
- 3 ống nghiệm (đường kính từ 1 — 1,5 cm, dài 15 cm).
- Bánh men mới chế tạo được giã nhỏ và rây lấy bột mịn (2 - 3g) hoặc nấm men thuần khiết.
- 20 ml dung dịch đường kính (saccarôzơ) 10%.
- 20 ml nước lã đun sôi để nguội.
3. Nội dung và cách tiến hành
- Cho vào đáy mỗi ống nghiệm 2 và 3 : 1 g bột bánh men hoặc nấm men thuần khiết.
- Đổ nhẹ 10 ml dung dịch đường theo thành ống nghiệm 1 và 2.
- Đổ nhẹ 10 ml nước lã đun sôi để nguội theo thành ống nghiệm 3 (hình 24).
- Sau đó để các ống nghiệm trên ở nhiệt độ 30 - 32°c, quan sát hiện tượng xảy ra trong các ống nghiệm.
Hình 24. Sơ đồ thí nghiệm lên men rượu dùng bánh men
Chú ý : Giáo viên cần chuẩn bị một bộ thí nghiệm gồm 3 ống nghiệm như trên để làm mẫu trước khi cho học sinh thí nghiệm 3-4 giờ.
4. Thu hoạch
1. Hoàn thành phương trình phản ứng:
Hợp chất X là: êtilic
2. Kết quả thí nghiệm: quan sát bọt khí xuất hiệm ở các ống nghiệm:
- Ống 1: dung dịch saccarôzơ 10%
- Ống 2: dung dịch saccarôzơ 10% + bột nấm men
- Ống 2: nước lã đun sôi để nguội + bột nấm men
Viết hợp chất được hình thành thay cho chữ X trong sơ đồ làm sữa chua:
- Vì sao sữa đang từ dạng lỏng trở thành sệt?
- Vì sao sữa chua là loại thực phẩm bổ dưỡng?
- Sữa chua chuyển dạng sệt là do protein trong sữa bị kết tủa ở pH thấp do hoạt động của vi sinh vật.
- Sữa chua là thực phẩm bổ dưỡng vì có chữa nhiều vitamin do vi khuẩn có lợi sinh ra khi chúng hoạt động. Mặt khác ở điều kiện pH thấp, trong sữa chua sẽ không có vi khuẩn có hại.
Có người cho là không có “tay” muối dưa nên dưa sẽ dễ bị khú, ý kiến của em như thế nào?
Vì sao trẻ nhỏ hay ăn kẹo rất dễ bị sâu răng?
- Ý kiến không có “tay” muối dưa nên dưa sẽ dễ bị khú là không đúng vì dưa khú là do nồng độ muối chưa đạt, nén chưa chặt.
- Trẻ nhỏ hay ăn kẹo làm kẹo, đường dính ở răng, trong miệng, đây là môi trường thuận lợi cho VSV phát triển, chúng sẽ lên men, phá hủy men răng.
Bài 24. Thực hành: Lên men êtilic và lactic được đăng ở chuyên mục Giải sinh 10 và biên soạn theo sách sinh học 10. Được hướng dẫn biên soạn bởi các thầy cô giáo dạy Giỏi Sinh học tư vấn, nếu thấy hay hãy chia sẻ và comment để nhiều bạn khác cùng học tập cùng.
#soanbaitap
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét