Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Bài 58. Khu vực Nam Âu - soanbaitap.com

Bài 58. Khu vực Nam Âu

Bài 58. Khu vực Nam Âu thuộc: Phần 3: THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI Ở CÁC CHÂU LỤC và là Chương X - CHÂU ÂU

Lý thuyết:

So với các khu vực Bắc Âu, Tây và Trung Âu, kinh tế Nam Âu chưa phát triển bằng. I-ta-li-a là nước phát triển nhất trong khu vực.

So với các khu vực Bắc Âu, Tây và Trung Âu, kinh tế Nam Âu chưa phát triển bằng.
I-ta-li-a là nước phát triển nhất trong khu vực.
Khoảng 20% lực lượng lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất theo quy mô nhỏ.

Các nước có khí hậu địa trung hải trồng và xuất khẩu các loại cây ăn quả cận nhiệt đới (cam, chanh,...) và ôliu. Nhiều nước trong khu vực vẫn phải nhập khẩu lương thực.

Hình thức chăn nuôi phổ biến là chăn thả : mùa hạ. người ta đưa các đàn cừu, dê lên đồng cỏ núi cao : mùa đông lại đưa về chuồng trại ở vùng chân núi, đồng bằng.
Trình độ sản xuất công nghiệp chưa cao. I-ta li a là nước có nền công nghiệp phát triển nhất trong khu vực, nhưng cũng chỉ tập trung ờ phía bắc của đất nước.
Nam Âu là nơi có nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đặc sắc : nhiều công trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hoá và nghệ thuật cổ đại ; bờ biển đẹp, khí hậu địa trung hải mùa hạ ít mưa, đầy nắng ấm...
Nguồn thu ngoại tệ chính của nhiều nước Nam Âu là từ hoạt động du lịch và tiền do người đi lao động ở nước ngoài gửi về.

Phần lớn diện tích Nam Âu là núi trẻ và cao nguyên. Các đồng bằng thường nhỏ hẹp, nằm ven biển hoặc nằm xen giữa núi và cao nguyên.

Phần lớn diện tích Nam Âu là núi trẻ và cao nguyên. Các đồng bằng thường nhỏ hẹp, nằm ven biển hoặc nằm xen giữa núi và cao nguyên.

Khu vực Nam Âu nằm trên một vùng không ổn định của lớp vỏ Trái Đất. Quá trình tạo núi đang tiếp diễn : một số vùng núi vẫn được nâng lên trong khi nhiều vùng biển lại sụt xuống; nhiều núi lửa còn hoạt động, những trận động đất thường xảy ra, đôi khi kèm theo những đợt sóng thần có sức phá hoại lớn ...

Câu hỏi cuối bài:

1. Quan sát hình 58.1, nêu tên một số dãy núi của khu vực Nam Âu.

Trả lời:

Các dãy núi chính : Pi-rê-nê, An-pơ, Các-pat.

Bài 2. Tại sao nói kinh tế khu vực Nam Âu kém phát triển hơn so với Bắc Âu, Tây và Trung Âu.

Trả lời:

Khu vực Nam Âu có kinh tế kém phát triển hơn Bắc Âu, Tây Âu và Trung Âu, biểu hiện:
- Khoảng 20% lực lượng lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất theo quy mô nhỏ; chăn nuôi phổ biến là hình thức chăn thả; nhiều nước vẫn phải nhập khẩu lương thực.
- Trình độ sản xuất công nghiệp chưa cao. I-ta-li-a là nước có nền công nghiệp phát triển nhất khu vực nhưng cũng chỉ tập trung ở phía bắc của đất nước.

Bài 3. Nêu những thuận lợi phát triển du lịch của khu vực Nam Âu.

Trả lời:

Gồm các bán đảo nên có bờ biển đẹp.
- Nằm bên bờ Địa Trung Hải, khí hậu địa trung hải nên mùa hè ít mưa, trời trong xanh.
- Nhiều công trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hoá nghệ thuật.

Bài 57. Khu vực Tây và Trung Âu được đăng ở chuyên mục Giải địa 7 và biên soạn theo sách địa lý 7. Được hướng dẫn biên soạn bởi các thầy cô giáo dạy Giỏi Địa học tư vấn, nếu thấy hay hãy chia sẻ và comment  để nhiều bạn khác cùng học tập cùng.

 



#soanbaitap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét