Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ - soanbaitap.com

Sự hút nước và muối khoáng của rễ sinh học 6 bài 11 được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên dạy giỏi môn sinh đảm bảo tính chính xác và ngắn gọn, giúp các em học tốt môn sinh học lớp 6. Được cập nhật nhanh nhất, đầy đủ nhất tại Soanbaitap.com.

Sự hút nước và muối khoáng của rễ sinh học 6 bài 11 thuộc phần: CHƯƠNG II. RỄ

I. Hướng dẫn trả lời câu hỏi sinh học SGK bài 11 Sự hút nước và muối khoáng của rễ

Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 1 trang 35 SGK Sinh học 6. Bạn Minh làm thí nghiệm trên nhằm mục đích gì. Hãy dự đoán kết quả của thí nghiệm và giải thích.

Đề bài

- Bạn Minh làm thí nghiệm trên nhằm mục đích gì

- Hãy dự đoán kết quả của thí nghiệm và giải thích.

Lời giải chi tiết

- Bạn Minh làm thí nghiệm trên để chứng minh cây cần nước

- Dự đoán sau vài ngày cây được tưới nước sẽ sinh trưởng và phát triển bình thường còn cây không được tưới nước sẽ chậm phát triển có thể héo dần và sẽ chết.

Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 2 trang 35 SGK Sinh học 6. Dựa vào kết quả thí nghiệm 1, 2 em có nhận xét gì về nhu cầu nước của cây?

Đề bài

- Dựa vào kết quả thí nghiệm 1, 2 em có nhận xét gì về nhu cầu nước của cây?

- Hãy kể tên những cây cần nhiều nước, những cây cần ít nước?

- Vì sao cung cấp đủ nước, đúng lúc, cây sinh trưởng tốt, cho năng suất cao?

Lời giải chi tiết

- Nhu cầu nước đối với từng loại cây, giai đoạn sống khác nhau là khác nhau đối với từng loại cây.

- Những cây cần nhiều nước: lục bình, lúa nước….Các cây cần ít nước ; xương rồng, nha đam, hoa bỏng…

- Cung cấp nước đúng lúc giúp cây sinh trưởng tốt hơn, chống chịu được với các điều kiện khắc nghiệt của môi trường.

Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 1 trang 36 SGK Sinh học 6. Theo em bạn Tuấn làm thí nghiệm trên để làm gì? Dựa vào thí nghiệm trên, em hãy thử thiết kế một thí nghiệm để giải thích về tác dụng của muối lân hoặc muối kali đối với cây trồng.

Đề bài

- Theo em bạn Tuấn làm thí nghiệm trên để làm gì?

- Dựa vào thí nghiệm trên, em hãy thử thiết kế một thí nghiệm để giải thích về tác dụng của muối lân hoặc muối kali đối với cây trồng.

Lời giải chi tiết

- Tuấn làm thí nghiệm này chứng minh vai trò của các nguyên tố khoáng có trong muối đạm, lân và kali đối với sự phát triển của cây.

- Có thể thiết kế 1 thí nghiệm: cho 2 chậu cây: 1 chậu có đầy đủ các chất, 1 chậu thiếu muối lân hoặc thiếu muối kali quan sát chậu thí nghiệm sau một thời gian sẽ thấy tác dụng của muối lân hoặc muối kali.

Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 2 trang 36 SGK Sinh học 6. Em hiểu như thế nào về vai trò của muối khoáng đối với cơ thể? Qua kết quả thí nghiệm cùng với bảng số liệu trên giúp em khẳng định điều gì?

Đề bài

Trao đổi thảo luận:

- Em hiểu như thế nào về vai trò của muối khoáng đối với cơ thể?

- Qua kết quả thí nghiệm cùng với bảng số liệu trên giúp em khẳng định điều gì?

- Hãy lấy ví dụ chứng minh nhu cầu muối khoáng của các loại cây, các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ sống của cây không giống nhau.

Lời giải chi tiết

- Muối khoáng cũng rất cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của cây. Cây cần nhiều loại muối khoáng khác nhau (muối đạm, muối lân. muối kali). Nhu cầu muối khoáng của cây cũng thay đổi tùy thuộc vào các loài cây và các thời kì phát triển của cây.

- Qua bảng số liệu có thể khẳng định muối đạm, muối lân, muối kali là 3 loại muối mà cây cần nhiều, trong đó muối đạm là nhiều nhất.

- VD: Cây lúa giai đoạn mới cấy thì cần nhiều muối đạm để cho cây tăng trưởng nhưng đến giai đoạn lúa trổ bông lại cần nhiều muối kali

+ Cây ăn lá (rau..) giai đoạn phát triển cần nhiều muối đạm…

II. Hướng dẫn giải bài tập sinh học SGK bài 11 Sự hút nước và muối khoáng của rễ

Giải bài 1 trang 37 SGK Sinh học 6. Nêu vai trò của nước và muối khoáng đối với cây...

Đề bài

Nêu vai trò của nước và muối khoáng đối với cây.

Lời giải chi tiết

* Nước: nước rất cần cho các hoạt động sống của cây. Cây thiếu nước các quá trình trao đổi chất có thể bị ngừng trệ và cây chết. Nhu cầu nước của cây luôn luôn thay đổi tùy thuộc vào các loài cây, các thời kì phát triển của cây và điều kiện sống (nhất là thời tiết).

* Muối khoáng: muối khoáng cũng rất cần cho sự sinh trưởng và phát triển của cây. Cây cần nhiều loại muối khoáng khác nhau (muối đạm, muối lân, muối kali). Nhu cầu muối khoáng của cây cũng thay đổi tùy thuộc vào các loài cây và các thời kì phát triển của cây.

Ví dụ, cây lấy quả lấv hạt (lúa, ngô, cà chua...) cần nhiều phôtpho và nỉtơ, cây trồng lấy thân lá (các loại rau, đay, gai...) cần nhiều đạm và cây trồng lấy củ (khoai lang, củ cải, cà rốt...) thì cần nhiều kali...

Giải bài 2 trang 37 SGK Sinh học 6. Có thể làm những thí nghiệm nào để chứng minh cây cần nước và muối khoáng ?

Đề bài

Có thể làm những thí nghiệm nào để chứng minh cây cần nước và muối khoáng ?

Lời giải chi tiết

* Bố trí thí nghiệm làm thí nghiệm chứng minh cây cần nước.

Trồng 2 cây cái vào 2 chậu đất A và B (như nhau) và tưới nước đều tới khi 2 cây bén rễ (tươi tốt như nhau). Rồi sau đó, hằng ngày chỉ tưới nước cho cây ở chậu A, không tưới nước cho cây ở chậu B. Kết quả, cây chậu A vẫn sinh trưởng phát triển bình thường, còn cây chậu B còi cọc, phát triển không bình thường. Như vậy, nước có vai trò rất quan trọng đối với sự sống của cây.

*  Làm thí nghiệm chứng minh cây cần muối khoáng. Trồng 2 cây như nhau vào 2 chậu, chậu A có đủ các loại muối khoáng: đạm, lân, kali, nhưng chậu B lại thiếu muối đạm. Hàng ngày chăm sóc và tưới nước như nhau cho 2 cây ở 2 chậu. Kết quả theo dõi sau 2 tuần: cây ở chậu A phát triển (xanh tốt) bình thường, còn cây ở chậu B kém phát triển (vàng xấu). Điều đó chứng tỏ muối khoáng có vai trò quan trọng đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây.

Giải bài 3 trang 37 SGK Sinh học 6. Theo em những giai đoạn nào cây cần nước và muối khoáng?

Đề bài

Theo em những giai đoạn nào cây cần nước và muối khoáng?

Lời giải chi tiết

Cây cần nhiều nước và muối khoáng vào thời kì sinh trưởng mạnh như khi đâm chồi, nảy lộc, đẻ nhánh (ở lúa), chuẩn bị ra hoa (làm đòng ở lúa). Bởi vì vào thời kì này cây cần tích lũy vật chất và năng lượng cho sự tăng khối lượng và chất lượng của các bộ phận trong cây.

Sinh học 6 bài 11 Sự hút nước và muối khoáng của rễ được đăng trong chuyên mục giải sinh 6 được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên dạy giỏi môn sinh đảm bảo chất lượng và bám sát chương trình sách mới sinh học lớp 6, nếu thấy hay hãy chia sẻ, comment để các bạn khác cùng học.



#soanbaitap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét